เต็งหนึ่ง! เกาหลีใต้เสนอตัวเจ้าภาพ เอเชียน คัพ 2023 อย่างเป็นทางการ

เอเชียน คัพ

สมาคมฟุตบอลเกาหลีใต้ เสนอตัวขอเป็นเจ้าภาพ เอเอฟซี เอเชียน คัพ 2023 แทนที่ จีน อย่างเป็นทางการ

ก่อนหน้านี้ สหพันธ์ฟุตบอลเอเชีย หรือ เอเอฟซี ออกมาเผยว่า สมาคมฟุตบอลจีน จำเป็นต้องขอถอนตัวจากการเป็นเจ้าภาพศึก เอเอฟซี เอเชียน คัพ 2023 รอบสุดท้าย เนื่องจากสถานการณ์การระบาดขอบโควิด-19 ภายในประเทศ

นั่นทำให้ เอเอฟซี จำเป็นต้องมีการเปิดรับสมัครเจ้าภาพรายการดังกล่าวใหม่อีกครั้ง จนถึงวันที่ 15 กรกฏาคมนี้ เพื่อจัดการแข่งขันฟุตบอลถ้วยใหญ่สุดของทวีป ซึ่งมีทีมที่ผ่านเข้ามาเล่นรอบสุดท้าย 24 ชาติ และทำการแข่งช่วงเดือนมิถุนายน – กรกฏาคม ปีหน้า

ล่าสุด สมาคมฟุตบอลเกาหลีใต้ หรือ เคเอฟเอ ได้ส่งจดหมายถึงสหพันธ์ฟุตบอลเอเชีย เพื่อเสนอตัวขอเป็นเจ้าภาพ เอเอฟซี เอเชียน คัพ 2023 แทนที่ จีน อย่างเป็นทางการเรียบร้อยแล้ว

โดย เกาหลีใต้ คือชาติแรกที่คว้าแชมป์ เอเชียน คัพ เมื่อปี 1956 ส่วนแชมป์อีกหนึ่งสมัยของพวกเขาเกิดขึ้นต่อเนื่องในปี 1960 หลังจากนั้นปผลงานดีสุดคือการเข้าสู่นัดชิงชนะเลิศในปี 1972, 1980, 1988 และล่าสุด 2015 ซึ่งพวกเขาแพ้ ออสเตรเลีย 2-1

อีกหนึ่งชาติที่เสนอตัวเป็นเจ้าภาพ เอเอฟซี เอเชียน คัพ 2023 แทน จีน อย่างเป็นทางการ คืออินโดนีเซีย ที่เพิ่งส่งคำขอไปยัง เอเอฟซี เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ส่วน ญี่ปุ่น มีการติดต่อกับ เอเอฟซี แบบไม่เป็นทางการแล้ว ขณะที่ ออสเตรเลีย พวกเขากำลังพิจารณาถึงความเป็นไปได้ในการยื่นข้อเสนอให้กับ เอเอฟซี เช่นกัน